Mặc dù theo nghiên cứu, chỉ khoảng 2% khả năng cho việc bị mất hành lý, tuy nhiên chúng ta cần phải có những hiểu biết nhất định khi gặp phải những trường hợp trên.
Nếu như túi đồ của bạn bị rách, bánh xe vali bị hỏng hay bất kỳ đồ vật nào đó bị hư do vận chuyển, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu hãng hàng không bồi thường cho việc sửa chữa. Và bạn có thể đòi bồi thường bằng tiền mặt nếu như đó là trường hợp không sửa chữa được.
Trong trường hợp nhân viên dưới mặt đất thông báo vali của bạn bị chuyển nhầm sang máy bay khác và đang trên đường đến sân bay, bạn cũng nên yêu cầu họ đưa một tờ giấy ghi cam kết và tình hình chiếc vali. Ngoài ra, bạn cũng cần lấy số điện thoại để có thể liên lạc và hỏi han tình hình về hành lý của mình trước khi có thể nhận lại nó
Nhiều hành khách vẫn tin rằng sẽ không phải trả thêm tiền khi tìm thấy hành lý thất lạc. Nhưng một số hãng bay vẫn tính phí. Do đó, hãy hỏi rõ với bên hãng bay, và nếu cần thiết bạn sẽ cần đến khiếu ăn nói của mình để thương lượng.
Nếu mãi không tìm thấy hành lý của mình trên băng chuyền, trong khi mọi hành khách khác cùng chuyến đã lấy hết, bạn nên khẩn trương thông báo với hãng bay. Đa phần các túi bị thông báo mất đều do bị chuyển nhầm, hoặc đang nằm trong chuyến bay tiếp theo.
Một số hãng bay thường có giới hạn tối đa cho việc bồi thường. Nếu họ chỉ bồi thường tối đa 200 USD cho một vali. Do đó bạn không nên cất trong đó những đồ có giá trị lớn như máy tính, điện thoại, máy ảnh...
Thông thường , các hãng bay sẽ bồi thường cho bạn nếu bị mất hành lý theo giá đã qua khấu hao. Tuy nhiên, nếu chứng minh được đồ đạc bị mất còn mới, bạn sẽ được bồi thường cao hơn.
Bạn cũng nên tránh trường hợp nói quá về giá tiền hay nói dối về những thứ có trong vali để nhận bồi thường cao hơn. Nếu bạn yêu cầu số tiền quá lớn, hãng bay hoàn toàn có quyền từ chối.
Điều cuối cùng là bạn nên kiên nhẫn nếu bị thất lạc hành lý. Việc xác định vị trí của hành lý thất lạc khá là mất thời gian, có khi kéo dài đến hằng tháng trời bạn mới nhận lại được món hành lý thất lạc của mình